Sử dụng dầu ăn thế nào để đem lại lợi ích cho sức khỏe

dau an

 

Chất béo có lẽ là nhân vật hay bị gắn mác “phản diện” nhất trong thế giới dinh dưỡng. Trong con mắt đa phần người tiêu dùng, họ mặc định cứ chất béo là xấu và gây bệnh. Mặc dù không thể phủ nhận việc tiêu thụ nhiều chất béo sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe nhưng chất béo cũng có chất béo xấu và chất béo tốt. Và cơ thể cần những chất béo tốt để phát triển toàn diện.

 

Khi kinh tế còn khó khăn, các bà nội trợ có thói quen sử dụng mỡ động vật như mỡ lợn. Giờ đây mỡ động vật đang dần được thay thế bởi dầu thực vật. Nhưng dầu thực vật trên thị trường có thật sự là lựa chọn an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn không?

 

Thực vật tốt cho sức khỏe, nên người ta nghĩ rằng cái tên "dầu thực vật" an toàn và cũng tốt cho sức khỏe như vậy. Tuy nhiên, dầu thực vật tinh luyện là chất béo được ép qua xử lí nhiệt cao, dễ tạo ra trans-fat, là loại chất béo chuyển hóa vô cùng có hại cho sức khỏe.

 

oil

 

Sau đó dầu ăn được khử mùi, làm sạch và trong bằng các chất hóa học để có màu đẹp hơn, bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, sau quá trình đó thì các vitamin A và E, hương vị tự nhiên của dầu cũng mất đi rất nhiều. Ngay cả những loại dầu ăn được quảng cáo là không có trans-fat, tốt cho tim mạch thì đó chỉ lời nói dối. Chính vì nhãn mác an toàn cho tim mạch và sức khỏe, dầu ăn dễ bị lạm dụng trong nấu nướng, đặc biệt dầu chiên lại có thể gây ra các bệnh tim mạch và ung thư. Không có loại dầu tinh luyện nào lại tốt cho sức khỏe khi nó được tẩy và xử lí bằng chất hóa học.

 

Dầu vừng là chất béo chưa bão hòa (không no) nên không gây xơ vữa động mạch, rất nhuận tràng. Dầu vừng cũng giữ được hương thơm tự nhiên dễ chịu của vừng, không qua xử lí hóa học nên an toàn cho sức khỏe. Điểm mạnh của dầu tinh luyện so với dầu vừng là điểm bốc khói của dầu tinh luyện cao hơn, thích hợp cho các món chiên cần nhiệt độ cao. Điểm bốc khói chính là điểm mà ở nhiệt độ đó, dầu ăn bắt đầu bốc khói và phân hủy, gây hại cho sức khỏe.

 

dau vung

 

Dầu vừng thích hợp cho việc trộn salad, xào nấu. Những người có hệ tiêu hóa không mấy khỏe mạnh không nên sử dụng dầu sống. Dầu vừng không được khuyến khích trong chiên rán nhiệt độ cao, và thực dưỡng cũng không khuyến khích chúng ta sử dụng nhiều món ăn chiên rán. Dầu vừng chứa nhiều calo, chất béo no không bão hòa, axit béo omega-3 và omega-6, canxi, vitamin E, B…

 

vung den

 

Vào buổi sáng khi bụng đói, hãy tham khảo liệu pháp nhai dầu vừng để thải độc cho cơ thể. Lấy khoảng 2 thìa cà phê dầu vừng cho vào miệng, nhai trong khoảng 15 phút không nuốt. Dầu vừng sẽ hòa trộn vào nước bọt, thấm các chất độc trong máu, hơn thế còn giúp chắc răng. Sau khi nhai, nhổ nước bọt và dầu chứa các chất độc đi, súc miệng với nước muối ấm cho sạch và đánh răng như bình thường. Đã có rất nhiều người đạt được những lợi ích lớn cho sức khỏe nhờ liệu pháp này.

 

dau vung homefood

 

Dầu vừng của Homefood gồm hai loại dầu vừng vàng và dầu vừng đen, mè được sàng xảy, đãi, rửa sạch, hong khô và rang nhỏ lửa trên bếp củi trước khi ép, giúp giữ lại hương vị thươm ngon và các giá trị dinh dưỡng của vừng. Dầu vừng cung cấp chất béo tốt cho cơ thể. Đó thực sự là gia vị mà dưỡng sinh khuyên dùng.

 

Homefood

Phản hồi về bài viết