Hỏi - đáp

ÂM và DƯƠNG chỉ là 2 từ dùng để chỉ 2 thuộc tính khác nhau trong cùng một phạm trù sự vật hay hiện tượng hoặc cảm tính, hai thuộc tính này hoàn toàn đối lập nhau nhưng lại hổ tương cho nhau tạo thành nghĩa cho nhau, thí dụ ngày và đêm; sáng và tối; hưng phấn và ức chế; yêu và ghét; Học thuyết Âm dương xuất xứ từ nền cổ đại đông phương dùng để giải thích và phân loại mọi sự vật về sự phát triển và chuyển hóa qua lại của nó. Như vậy, khi phân lọai âm dương thì điều quan trọng nhất phải là xác định được phạm trù sự vật liên hệ trước đã thì sự phân loại mới có giá trị của nó:

Thí dụ: trong phạm trù các loại cốc loại thì “kê” dương hơn “nếp”; trong phạm trù trái cây, thì “trái táo” dương hơn “trái cam”.

am-duong

Ngoài ra, để phân loại và ứng dụng âm, dương được đúng đắn và thích hợp thì việc phân loại này còn phải chú ý đến những nguyên tắc cơ bản như sau:

Âm, dương chỉ có tính cách tương đối thôi, thí dụ So nước lạnh với nước ấm, thì nước ấm là dương, còn nước lạnh là âm, thế nhưng khi so nước ấm với nước nóng thi nước ấm sẽ là âm và nước nóng sẽ là dương vì thế một vật bản chất vốn không phải là dương hoặc âm gì cả, nó sẽ chỉ trở thành âm hoặc dương tuỳ theo so sánh nó với một vât khác mà thôi và dĩ nhiên việc so sánh này phải xảy ra cùng một đằng lượng.

Âm dương chỉ là 2 danh từ tổng quát không thể diễn tả chính xác khi không xác định được phạm trù so sánh, thí dụ: trong phạm trù trái cây thì trái táo “dương” hơn trái cam, và trong phạm trù cốc loại thì kê dương, nếp âm; tuy nhiên trái táo “dương” khi so với nếp âm, nghĩa “dương” của táo sẽ trở thành “âm” đối với nếp vậy. Vì thế, sự phân định âm dương còn phải tuỳ thuộc vào “nhóm” hoặc “lớp” hoặc nói chung “phạm trù của nhiều loại cùng chung đặc tính” khác nhau.

Sự phân định âm dương dựa trên nhiều nguyên tắc về vật lý, hoá học, sinh vật học, sinh thái họ, sinh lý học và sinh hoá học, và định hướng phát triển cho nên một vật thể hoạc một loại thửc phẩm có thể có màu đỏ (dương so với màu xanh âm) nhưng lại có tác dụng trương nở (trương nở âm so với co rút được qui định là dương); như vậy sự phân định âm dương trên cùng một vật thể sẽ gồm nhiều yếu tố âm dương mâu thuẩn nhau: về phương diện vật lý thuộc dương, nhưng về phương diện sinh vật học lại thuộc âm, hoặc về phương diện hoá học thuộc âm nhưng về phương diện sinh thái học lại thuôc dương. Như vậy, sự phân định âm dương chỉ có tính cách tương đối khi so sánh lẫn nhau trong một phạm trù nhất định nào đó thôi và vìệc áp dụng thực tiển chỉ chú trọng vào tác dụng của thực phẩm hay vị thuốc ấy đối với cơ thể là chính yếu.

Trong thực tế áp dụng, thì Tây y chú trọng đến thành phần hóa học tác dụng chủ yếu trên cơ thể khi trị bịnh, đông y chú trọng đến tính năng, tính dược, quy kinh và chủ trị của vị thuốc, bài thuốc hoặc huyệt vị, Ohsawa tiên sinh người đề xướng ra phương pháp dưỡng sinh dựa vào 2 yếu tố K(Potassium) và Na (Natrium) trong thành phần hóa học của thực phẩm để tạm thời phân định âm dương một cách tổng quát thôi vi còn nhiều thành phần khác hiện hữu nữa. Thực dưỡng cũng sẽ chú trọng chủ yếu vào những lớp hay những loại thực phẩm, vị thuốc, bài thuốc nào hổ trợ cơ thể dễ duy trì hay tái lập lại thế quân bình bền nhất, kế đó là những tính năng, tính dược đặc biệt của loại thực phẩm hay vị thuốc đó đối với một phần cơ thể hay toàn bộ cơ thể, thí dụ khi xử dụng trái ớt đỏ thì sẽ không quan tâm đến màu đỏ “dương” (so với màu xanh của trái ớt khác chẳng han) mà chỉ chú trọng đến tác động của ớt lên cơ thể thì làm cho trương nở, nóng rát, chảy nước mũi…

 

Tóm lại, âm dương của một loại thực phẩm hay vị thuốc chỉ được phân loại sau khi đã được xếp trong một lớp nào đó, thí dụ lớp cốc loại hay lớp củ, rễ và tính dược cùng tác dụng chủ yếu của nó đối với cơ thể thí dụ như trị đau lưng, đau xương, hay gây ra tình trạng máu bị acid hóa.. mà thôi.

 

Lương y Trần Ngọc Tài

 

Người trước nay ăn thịt mà đổi qua ăn ngủ cốc và rau sẽ gặp khó khăn trong lúc đầu. Do hệ thống tiêu hoá đã mất đi cơ năng chuyển hoá cốc loại và rau củ thành chất thịt ( protein ). Vì vậy cần một thời gian mới phục hồi bản năng tự nhiên đó, do vậy sẽ sụt cân chút ít. Tuy nhiên nếu sụt cân nhanh quá và quá mức trung bình thì xảy ra nhiều rối loạn hoặc đi đến suy dinh dưỡng trầm trọng.

thucduong


Nếu số cân tụt quá nhanh do áp dụng không đúng, nhất là đối với những người suy yếu thì cần ăn thêm nhiều loại thức ăn khác nhau:


Cho người ăn chay :

 

  • Tăng lượng rong phổ tai lên 10 gram mỗi ngày, thêm rong tóc tiên ( hiziki ) mỗi tuần 2 lần , mỗi lần 5 gr.
  • Dùng mỗi ngày nhựa cháo gạo lứt ( nấu lâu ), ngày 2 lần , mỗi lần ¾ chén .
  • Cháo yến mạch mỗi tuần 3 ngày, mỗi ngày 1 chén .
  • Xích tiểu đậu, đậu hoà lan ( đậu lentil), đậu gà, hột sen, kê lứt, mỗi tuần 3 hay 4 lần, mỗi lần từ 10 gr đến 20 gr .
  • Tương sổi(Natto) mỗi tuần 3 hay 4 lần, mỗi lần 5 gram .
  • Tăng lượng muối mè lên từ 1 đến 3 muỗng ( đối với những bệnh không cần tránh ăn mè )
  • Tuần 3 ngày mỗi ngày ăn từ 20 gr đến 30 gr đậu hủ ( làm bằng rỉ muối hột ) hoặc mì căn luân phiên


Ghi chú: Nếu cần thiết dùng giai đoạn viên Phục Hồi Sinh Lực để chống bị tụt áp huyết thình lình. Đôi khi áp dụng ăn kiêng quá qui định, thì có thể xãy ra trường hợp ngoài ý muốn : sáng người còn bình thường , đột nhiên đến chiều tối là áp huyết bị tụt thình lình


Cho người ăn mặn :

 

  • Thêm súp cá chép ( carpe ), cá cơm, cá bóng nhỏ, tép riu ( cho người ăn mặn ). Tỷ lệ số lượng khi ăn ra phải tăng lên từ từ cũng như giàm từ từ không được tăng giảm đột ngột .
  • Dùng nhựa ( váng ) cháo gạo lứt .
  • Cháo yến mạch , cháo ý dĩ ( bo bo tàu), cháo kê mỗi tuần 3 ngày, mỗi ngày 1 chén .
  • Xích tiểu đậu, đậu hoà lan, đậu chim, hột sen, kê lứt luân phiên thay đổi ( mỗi tuần 3 hay 4 lần mỗi lần từ 10gr đến 20 gr )
  • Dùng giai đoạn viên Phục hồi sinh lực (Age Reviver)
  • Các loại nhựa , váng cháo ngủ cốc ( dùng ngủ cốc nấu lâu với lửa thấp ) rất dễ tiêu hoá và bổ dưỡng. Tuy nhiên đối với người có bệnh kèm có vết thương, nhiễm trùng mưng mủ, nhiều ghèn (mắt ) phài cần tránh dùng cháo nấu từ yến mạch, từ nếp, từ ý dĩ cho hết giai đoạn bệnh đó. Trong trường hợp này chỉ rất nên dùng cháo, váng gạo lứt mà thôi.

Ghi chú : Không nên áp dụng quá cực đoan thí dụ như dùng thuần cốc loại lứt trong một thời gian quá dài để cho cơ thể quá suy kiệt, và trong trường hợp này cần phải có sự giúp đỡ của y học hiện đại.

 

Lương Y Trần Ngọc Tài

Mục đích chính của thực dưỡng là tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể tự điểu chỉnh lập lại quân bình, và để cơ thể tự chữa bệnh tật chứ không ‘thay thế cơ thể và chữa bệnh cho cơ thể “ dù lá bằng thuốc hay bằng những món ăn. Những món ăn này không phải là thuốc trị bệnh mà duy chỉ hổ trợ thuận lợi cho cơ thề mà thôi.

Hầu hết các câu hỏi thường gặp là  “ăn cái gì để chữa bệnh này của tôi?” Câu hỏi này có phần lệch lạc đối với với thực dưỡng, bạn nên biết ngay từ đầu như vậy kẻo biến thực dưỡng thành dùng những thức ăn để đối chứng trị liệu, không nên. Việc lệch đường này tuy chỉ có 1 ly, nhưng sẽ sai 1 dặm về sau này, đó là khi hết bệnh thì không ăn nữa ! Vì dùng món ăn chữa bệnh mà, bệnh hết rồi sao lại tiếp tục ăn ??

Thực dưỡng không phải là một phương pháp chữa bệnh , mà là một nghệ thuật sống quân bình để có một đời sống an vui tự tại. Việc quân bình này không phải duy chỉ có cái ăn mà kiến tạo được sức khỏe lành mạnh .

cOM-GAO-LUT-1

Ngoài hai yếu tố bẩm sinh và môi trường (khó thay đổi)

 

Còn 3 yếu tố phải lập lại quân bình thì mới mong có sức khỏe lành mạnh vô bệnh được :

1.- Quân bình thân ( tập luyện cơ thể )
2.- Quân bình ăn uống ( thực dưỡng )
3.- Quân bình tâm trí ( tinh thần bình an )

Nếu duy chỉ chú trọng vào cái ăn, thậm chí chỉ lo tìm tòi những món ăn nào để trị bệnh nào, thì có khác gì tìm thuốc nào để trị bệnh đâu .
Và rơi vào đối chứng trị liệu như y học hiện đại ( dù chúng ta rất mang ơn y học hiện đại chữa cho không biết bao bệnh hiểm nghèo ).

 

 

Lương y Trần Ngọc Tài

Những đặc điểm nổi bật của Nhà hàng Chay dưỡng sinh Thuần Việt:

- Bếp chúng tôi chỉ sử dụng gia vị và nguyên liệu ở dạng tự nhiên và thô nhất có thể. Vd: sử dụng vị ngọt thiên nhiên từ từ củ quả, lá gia vị thay cho các loại gia vị hương liệu, dầu mè ép thủ công, dấm lên men tự nhiên thay cho dấm công nghiệp, dùng gạo lứt chưa xay xát lớp cám thay vì gạo trắng, …

 

- Chúng tôi tránh sử dụng tối đa những nguyên liệu rau củ xanh có nhiều nguy cơ nhiễm độc như các loại rau củ canh tác sử dụng các thuốc trừ sâu và phân hóa học hoặc các loại hoa quả nhập khẩu có nhiều nguy cơ sử dụng thuốc bảo quản thực vật. …

 

- Chúng tôi nói không với protein động vật trong chế biến món ăn của nhà hàng, bao gồm thịt cá, nước mắm ….Chúng tôi cũng không sử dụng Thịt chay từ đậu nành, hay mì căn sản xuất theo phương pháp công nghiệp.

 

- Thực đơn của Nhà hàng đều lấy hạt cốc làm trung tâm, và ở Việt Nam thì gạo là phổ biến nhất. Ngũ cốc nên được dùng ở dạng toàn phần (wholegrain) như gạo lức, bột mì lức nguyên cám. Cách ăn chay chúng ta thường thấy là xem trọng rau quả, trái cây. Về lâu về dài nó sẽ làm con người ta yếu đi, lạnh lẽo và thiếu sức sống. Một sự thật mà nhiều người không để ý là các dân tộc lớn mạnh và thông minh trên trái đất này đều dùng hạt ngũ cốc làm thực phẩm chính. Chỉ có thổ dân hay người sống thiểu số ở khu vực khí hậu âm lạnh mới ăn thịt thôi. Những chủng tộc thông minh nhất như người Do Thái hay Nhật Bản thì họ không thích thịt.

 

- Gia vị thường là thứ thường bị xem nhẹ, một nguyên liệu dù tốt đến mức nào nhưng lại được nêm với những thứ tồi tệ thì nó cũng thành “kẻ xấu”. Chúng tôi không sử dụng những loại gia vị sau: đường trắng, bột ngọt, muối trắng iốt tinh chế, nước tương thương mại, tiêu, ớt và đặc biệt là bột nêm, nghệ thuật tạo vị ngọt giả tạo của ngành công nghiệp thực phẩm.

 

- Chúng tôi không tạo hương vị ngon của món ăn và dùng những thứ không có nguồn gốc rõ ràng. Vd: dùng baking powder để nướng bánh, bột ngũ vị hương, tinh dầu vanilla, bột rau câu thương mại, rong biển ăn liền tẩm gia vị..

 

- Các nhân viên Bếp của nhà hàng luôn đặt tâm thức vào từng món ăn như thể nấu cho những người yêu thương nhất. Từng món ăn của chúng tôi là sự kết hợp truyền thống ẩm thực Thuần Việt với thuật sống Trường sinh qua nguyên tắc cân bằng âm dương. Món ăn ĐƠN GIẢN  và tuân thủ nguyên tắc thực dưỡng luôn là nguyên tắc nấu ăn của chúng tôi.

 

- Chúng tôi không bao giờ thoả hiệp với (hầu hết) tất cả các nguyên tắc trên để chiều lòng khách hàng hay cái lưỡi, mà thực ra chúng ta cần làm quen với một phương pháp ăn dưỡng sinh mới để mang lại cuộc sống thực sự khỏe mạnh và an lạc.

 

Chúng tôi rất mong muốn đón nhận Quí khách đến khám phá những thú vị trong ẩm thực Chay dưỡng sinh Thuần Việt.  để khám phá ra bí mật ẩm thực dưỡng sinh mà chúng ta đã bỏ quên và mất đi sự kết nối với trí tuệ ẩm thực cổ xưa của Ông Bà để lại. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ hài lòng. 

~Homefood~