Đường trắng - Tác nhân hại não, gây ung thư
Đường trắng - Tác nhân hại não, gây ung thư

tac hai duong tinh luyen

 

"Nơi nào có nhà máy sản xuất đường tinh luyện, nơi đó có nhà thương điên."

 

Đây là điều nghiệt ngã, nhưng đó lại là sự thật. Cùng tỉnh với nhà máy sản xuất đường tinh luyện là nhà thương điên. Điều này đúng trên toàn thế giới, không chỉ một quốc gia nhỏ lẻ nào. Bạn nghĩ gì về sản phẩm đó? Ăn đường trắng vào cảm thấy dễ chịu, đó là do cơ thể chúng ta đã lấy khoáng chất trong cơ thể ra để trung hòa đường trắng (năng lượng rỗng). Việc tiết khoáng chất làm cơ thể dễ chịu.

 

Nhưng ăn đường trắng để hưởng sự dễ chịu đó thì không khác gì một em bé thấy vị khách lạ đến nhà, em bé được ăn rất nhiều đồ ngon, tưởng đâu thức ăn do khách mang tới. Bé đâu ngờ cả tuần sau cả gia đình mình sẽ phải ăn cơm với muối, vì thức ăn ngon đã đem hết ra đãi khách rồi.

 

Đường trắng cũng trá hình trong kem, kẹo, bánh, thực phẩm công nghiệp và trong cả những quả ô mai ngọt ngào mà nhiều vị phụ huynh dành tặng con mình.

 

banh keo co duong tinh luyen

 

Sự khác biệt trong lợi ích sức khỏe


Mặc dù cả hai loại đường mía thô và đường tinh luyện đều cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng chế độ giải phóng năng lượng là khác nhau.


- Đường tinh luyện : Là một trong những hình thức đơn giản nhất của đường mía, đường được ngay lập tức hấp thụ vào máu và giải phóng một năng lượng. Điều này có thể chứng minh có hại cho một số cơ quan nội tạng như thận, mắt và não bộ, đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường. (Những người xấu đói là do lượng isulin tăng giảm đột ngột cũng do chế độ ăn quá nhiều đường tinh luyện)

 

- Đường mía thô : khi ở thể phức tạp hơn nhiều so với đường tinh luyện, vì nó được tạo thành từ các chuỗi dài của sucrose. Do đó, nó được tiêu hóa chậm hơn so với đường và năng lượng phát hành từ từ và không ngay lập tức. Điều này cung cấp năng lượng trong một thời gian dài và không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, điều này cũng không phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

 

- Đường mía thô cũng tập hợp một số lượng đáng kể của các muối sắt (iron) rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu máu hoặc thiếu sắt. Một lần nữa, đường mía thô cũng chứa các muối khoáng mà rất có lợi cho cơ thể. Bạn có thể cảm nhận khi ngâm một cục đường mía thô, nó tan trong miệng và để lại một chút muối trên lưỡi. Và đây là muối khoáng tự nhiên được mía tổng hợp từ đất. Hơn nữa, đường mía thô lại có vai trò như một tác nhân làm sạch. Nó làm sạch phổi, dạ dày, ruột, thực quản và đường hô hấp. Những người làm việc trong môi trường bụi bặm như cảnh sát giao thông, kỹ sư công trình, những người phải đi nhiều nơi những con đường Sài Gòn, Hà Nội bụi bặm được khuyến khích dùng một liều đường mía thô hằng ngày . Đường mía thô có thể trợ giúp cho các bệnh như hen suyễn, ho, cảm lạnh, và tắc nghẽn trong lồng ngực.

 

Ở Ấn Độ người ta sử dụng đường mía thô cho một số món ăn nhẹ nhằm giúp sưởi ấm cơ thể trong mùa đông.

 

Khi bạn ăn quá nhiều đường trắng, nó không những làm bạn trở nên béo phì mà còn gây hại não, tích lũy mỡ thừa, giảm trí nhớ...

 

Gây suy giảm trí nhớ

 

Trong các nghiên cứu trên chuột bạch, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường cũng ảnh hưởng đến não bộ, gây suy giảm trí nhớ và làm bộ não bị lão hóa nhanh hơn.

 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

 

Tiêu thụ lượng đường quá mức có thể làm tăng lượng insulin - đây là một trong các nguyên nhân đẩy cao nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nguy hiểm hơn, theo các nghiên cứu mới nhất, tế bào ung thư được nuôi dưỡng bởi các phân tử từ đường.

 

duong tinh luyen gay tieu duong

 

Đường khiến bạn tăng thêm chỉ số cận thị

 

Theo báo cáo của Hội đồng chống cận thị Nhật Bản, lượng đường nhiều trong cơ thể còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng, mức độ cận thị vì vậy cũng tăng theo. Bác sĩ B. Lein, nhà nhãn khoa nổi tiếng người Mỹ, dựa trên nhiều số liệu về dinh dưỡng của người bệnh mà ông đã điều trị, khẳng định: bệnh cận thị phát triển không chỉ do mắt mệt mỏi bởi làm việc nhiều quá mà còn do ăn uống không đủ các chất cần thiết. Một chế độ ăn thừa đường và thiếu crôm sẽ làm cho bệnh cận thị thêm nặng.

 

Bệnh tim mạch

 

Một cuộc nghiên cứu khác trên Tập san Hiệp hội Y khoa Mỹ cũng cho biết, tiêu thụ quá nhiều carbohydrat như đường, sẽ thúc đẩy gia tăng mỡ máu và do đó tăng nguy cơ mắc các chứng về tim mạch. Cuộc nghiên cứu chú trọng đến những sản phẩm có đường đã xác định: năng lượng sinh ra bởi chất ngọt trong thành phần của chúng. Ông Jean A. Welsh, tác giả nghiên cứu cho biết, "càng tiêu thụ nhiều đường, càng gia tăng nguy cơ mỡ máu và chỉ số triglyceride cao, mức cholesterol "tốt" giảm, cholesterol "xấu" tăng".

 

Răng bạn dễ bị hỏng nếu sử dụng nhiều đường

 

Khi răng tiếp xúc với đường, số vi khuẩn sẽ tăng lên đột ngột và các vi khuẩn này sẽ biến đường thành axit, phá hủy men răng. Nếu không ăn thêm gì sau khi ăn đồ ngọt như kẹo , môi trường trong miệng sẽ trở lại bình thường trong vòng 1 giờ bởi vì nước bọt đã trung hòa các chất có trong đồ ngọt. Nhưng nếu tiếp tục ăn hay uống đồ ngọt, nồng độ axit trong miệng sẽ thường xuyên ở mức cao và dẫn tới sâu răng. Vì vậy hãy hạn chế ăn đường.

 

Đẩy nhanh quá trình lão hóa

 

Ăn nhiều đường không những làm bạn trở nên béo phì, ảnh hưởng không tốt đến sức đề kháng của cơ thể…, mà còn góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô da. Càng nhiều đường trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hóa, da càng nhiều nếp nhăn. Vì vậy, nên thưởng thức một lượng đường chừng mực để giữ cho làn da của bạn được trẻ trung và tươi sáng.

 

Hại não

 

Chế độ ăn uống có nhiều chất ngọt thường gây ra hệ lụy cho não như cản trở quá trình hấp thu dưỡng chất và gây gián đoạn việc dung nạp chất đạm từ các thực phẩm khác, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là dưỡng chất đưa lên não. Thói quen ăn, uống ngọt trong một thời gian dài sẽ khiến não kém phát triển.

 

Tổn hại xương

 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ năm 2006 cho thấy, uống nước chứa nhiều chất ngọt có liên quan đến mật độ xương thấp ở phụ nữ.



Homefood sưu tầm và tổng hợp

Phản hồi về bài viết