Củ cải trắng: dùng thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe
Củ cải trắng: dùng thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe

cu cai trang

 

Củ cải trắng được xếp vào loại củ dưỡng sinh, nhưng do tính hàn theo Đông y mà cách dùng củ cải cần có thêm một số chú ý và phương pháp chuyển hóa năng lượng cho thích hợp.

 

Theo y học cổ truyền, củ cải trắng là vị thuốc có tác dụng long đờm bổ phế, hơn nữa lại có tính kháng khuẩn nên có công dụng tốt trong việc trị ho, tốt cho phổi. Vào mùa đông, một số người thường gặp phải tình trạng đau họng do cảm, mất tiếng, khản tiếng hoặc xuất hiện nhiều đờm gây khó chịu, hãy thử ăn chút củ cải hoặc uống nước ép củ cải.

 

Nước ép củ cải còn có tác dụng thải độc rất tốt. Mỗi đợt thải độc chỉ nên dùng khoảng 10 ngày và mỗi ngày dùng nước ép của một củ cải nhỏ khoảng 100g. Nếu không chịu được vị cay thì bạn nên để nước ép củ cải sau vài tiếng hoặc qua đêm, vị cay sẽ mất và dễ uống hơn.

 

kim chi cu cai

 

Củ cải giàu Vitamin C, chất xơ, các khoáng chất, chất chống oxy hóa, củ cải cũng giúp cân bằng lại cơ chế chuyển hóa của cơ thể do sử dụng thiên lệch các thực phẩm động vật: giúp thải bỏ hiệu quả các chất đàm nhầy do tiêu thụ quá nhiều chất béo và chất đạm từ thịt, sữa, phô mai tích tụ trong cơ thể. Nước ép củ cải, tamari và chút nước cốt gừng giúp hạ sốt, trị các cơn sổ mũi cấp tính, cũng như do trúng độc hải sản.

 

Với những chị em quan tâm đến việc làm đẹp, nước ép củ cải còn giúp làm da trắng hồng, mịn màng và xóa mờ nám, tàn nhang do có chứa nhiều vitamin C và B2. Tuy nhiên không nên kết hợp nước ép củ cải với nước lê, táo hay nho vì khi kết hợp với nhau chúng sẽ sinh ra những phản ứng hóa học không có lợi cho cơ thể.

 

Trong thực dưỡng, củ cải là loại củ tạo kiềm Âm, vị cay tính mát, giúp hạ khí. Nhưng cũng do đặc tính này mà sử dụng củ cải thường xuyên trong thời gian dài có thể khiến cho cơ thể bị các triệu chứng ruột kích thích, gây tiêu chảy, lạnh bụng, tổn hại khí đặc biệt là người ốm lâu ngày…

 

takuan

 

Để cân bằng năng lượng và tận dụng được lợi ích tuyệt vời của củ cải, người phương Đông từ xa xưa đã biết cách chế biến để chuyển hóa chúng thành những loại thực phẩm đặc biệt hỗ trợ sức khỏe, tăng cường sinh lực và ổn định hệ tiêu hóa. Có thể kể đến như món Ca la thầu (củ cải muối) của người Trung Quốc, Takuan (củ cải muối cám) của người Nhật Bản hay Kimchi củ cải của người Triều Tiên.

 

Các cách chế biến củ cải đơn giản gồm có kho, hầm, nấu canh. Nhưng tốt nhất là muối dưa củ cải với muối biển thiên nhiên hoặc dầm củ cải với miso, vừa để tôn lên được hương vị thơm ngon của củ cải, vừa bảo quản được lâu.

 

Homefood

Phản hồi về bài viết
Các tin khác
Sản phẩm mới
Hạt thông 250g
162,000 đ
Hạt Sachi 250g
122,500 đ
Mứt quất
68,000 đ
>> Xem tất cả